4 cách bảo quản tôm hùm tươi sống lâu nhất mà bạn đang tìm kiếm

Tôm hùm là một món ăn có giá trị dinh dưỡng rất cao cho người sử dụng, nếu khôngg biết cách bảo quản tôm hùm thì hàm lượng giá trị dinh dưỡng có trong tôm cũng bị giảm đi rất nhiều. Hãy chùng chúng tôi tìm hiểu những phương pháp bảo quản và chọn mua tôm hùm trong bài viết này nhé!

1. Cách chọn mua tôm hùm

Để chọn được những chú tôm hùm tươi ngon bạn có thể áp dụng những mẹo chọn mua tôm hùm dưới đây nhé!

-  Khi chọn mua tôm hùm các bạn nên chọn mua những chú tôm hùm còn đầy đủ chân, càng và râu.

- Nên chọn mua những chú tôm vẫn 

- Vỏ kitin của tôm có màu nhạt dần tự nhiên, các chân giãy giụa yếu hoặc dễ rụng( các đặc tính vốn có của tôm hùm). Nếu tôm có các đặc tính khác trên đây thì có thể đó không phải là tôm tự nhiên mà đã xử lý qua hóa chất.

Cách chọn tôm hùm tươi sống. Nguồn: Internet

Tôm hùm tươi sống có thể chế biến được rất nhiều món ăn ngon, giàu dinh dưỡng. Vì vậy việc chọn mua tôm hùm là rất quan trọng để món ăn được ngon nhất. Hãy cẩn thận khi lựa mua tôm hùm nhé.

2. Cách bảo quản tôm hùm tươi sống lâu nhất

2.1. Bảo quản tôm hùm trong tủ lạnh tại nhà

Cách làm:

Rửa sạch tôm hùm, khử mùi tanh bằng cách xát muối. Để tôm hùm trong hộp đựng đá lạnh, cất tôm hùm vào trong tủ đá với nhiệt độ khoảng dưới 4 độ C.

Lưu ý:

- Trong quá trình bảo quản không nên để hở, lấy ra lấy vào hơn 2 lần bởi chất lượng tôm có thể bị giảm, thịt tôm bị vữa.

- Khi lấy tôm ra chế biến, giã đông trong vòng 30 phút hoặc dùng lò nướng để tan đá nhanh.

Bảo quản tôm hùm trong tủ lạnh. Nguồn: Internet

Nếu bạn không muốn bảo quản tại nhà thì bạn có thể gửi tại địa điểm mua tôm, đặt lịch tới lấy bởi ở đây họ sẽ có điều kiện bảo quản tôm tốt hơn. Nhưng bạn nên chọn các cơ sở có uy tín để tránh bị lừa đảo.

2.2. Bảo quản tôm hùm khi vận chuyển đường xa

Cách làm: 

Tôm hùm sẽ được gây tê bằng cách lấy một lượng nước biển, làm lạnh sau đó ngâm tôm hùm trong vài phút. Khi đó, tôm hùm tạm “ngủ say”, tiêu tốn ít năng lượng. Chuẩn bị hộp làm lạnh, vớt tôm hùm ra, đặt tôm bên trong, chất đá lạnh bên trên. Nên rắc một ít muối để giữ khí lạnh và đá không bị tan  nhanh. Đậy nắp thùng, dán băng dính các mép thùng sao cho khít để không khí không lọt vào. 

Bảo quản tôm hùm khi vận chuyển đường xa. Nguồn: Internet

Ngoài cách trên, người ta cũng có thể thả trực tiếp tôm hùm vào nước mà không cần gây tê. Tuy nhiên cách này không thực sự hiệu quả bởi tỷ lệ tôm chết thường sẽ cao.

Bạn cũng có thể tham khảo các cách bảo quản khác từ các cơ sở mua bán tôm hùm có uy tín khi muốn vận chuyển tôm hùm đi đường xa để đạt được chất lượng tốt nhất nhé.

2.3. Cách bảo quản tôm hùm sống trong 24h

Cách làm: 

- Bọc tôm hùm trong tờ giấy báo ẩm hoặc khăn lạnh. Sử dụng nước mặn để làm ẩm báo vì nước ngọt có thể làm tôm hùm chết.

- Đặt tôm vào trong thùng chứa với 1 túi nước đá. Thùng chứa phải có lỗ thông hơi để cho tôm hô hấp.

- Để tôm vào trong tủ lạnh bảo quản.

Cách bảo quản tôm hùm sống 24h. Nguồn: Internet

Lưu ý: 

- Đặt tôm ở nơi tối nhất hoặc mát nhất của tủ lạnh để giảm quá trình trao đổi chất ở tôm.

- Cứ 5-6h lại kiểm tra tôm 1 lần. Nếu giấy báo hoặc khăn bị khô thì thay giấy ẩm khác, rắc thêm muối để giữ khí lạnh.

- Đừng để tôm của bạn ở ngoài quá 5 phút, khi đó tôm sẽ dễ bị chết.

- Với những con tôm quá lớn, bạn có thể chia nhỏ chúng. Hãy luộc qua và ngâm phần cần bảo quản vào nước lạnh 3 phút, để ráo nước và bạn có thể bảo quản nó trong 48 giờ mà vẫn tươi ngon.

2.4. Bảo quản tôm hùm sống trong bể hồ hải sản

Nếu như bạn có điều kiện thì hãy trang bị một bể hồ hải sản để bảo quản tôm. Đây là cách bảo quản tôm hiệu quả nhất.


Bể hồ hải sản bảo quản tôm hùm. Nguồn: Internet

Có 2 loại tôm bảo quản ở 2 nhiệt độ nước khác nhau. Một là tôm hùm Alaska nhập khẩu thì bảo quản trong nước biển có độ mặn từ 31-33 ppt và nhiệt độ từ 5-10 độ C. Hai là tôm hùm Việt Nam như tôm hùm bông, hùm xanh… thì bảo quản ở độ mặn từ 30-33 ppt và nhiệt độ từ 24- 26 độ C.

Khi bảo quản trong hồ bể hải sản, bạn cần sục khí oxy liên tục để tôm hô hấp, tươi sống lâu nhất.

3. Một số món ăn ngon chế biến từ tôm hùm

Nếu như bạn đã bảo quản tôm hùm thành công với các cách trên đây thì hãy chế biến nó thành những món ăn thơm ngon để cùng thưởng thức với gia đình nào. Say đây sẽ là một số công thức chế biến tôm hùm ngon mà bạn nên bỏ túi cho mình.

3.1. Tôm hùm hấp bia

Hấp là một trong những phương pháp nấu ăn đơn giản nhất. Tôm hùm hấp sẽ giữ được hương vị tự nhiên của tôm nhưng vẫn đảm bảo thơm ngon vô cùng.

Món tôm hùm hấp bia có màu đỏ tươi, thịt trắng, săn chắc và đặc biệt rất thơm, có độ tươi ngọt tự nhiên. Tôm có mùi thơm thoảng nhẹ của bia hòa quyện với vị thơm ngọt tự nhiên của tôm tạo nên một mùi thơm ngon khó cưỡng.

Bạn nên thưởng thức khi tôm còn nóng nhé. Tôm sẽ tròn vị hơn khi ăn cùng muối tiêu chanh hoặc các loại nước chấm mà bạn thích.

Ngoài ra, bạn có thể thay bia bằng nước dừa để hương vị món ăn trở nên độc đáo hơn nữa đấy.



Tôm hùm hấp bia. Nguồn: Internet

3.2. Tôm hùm luộc đơn giản mà lại thơm ngon

Tôm hùm luộc thơm ngon. Nguồn: Internet

Tôm hùm luộc có cách làm rất đơn giản mà lại cho thành quả rất thơm ngon là một chú tôm hùm luộc có màu đỏ đẹp mắt. Thịt tôm chắc, trắng, thơm. Hãy thưởng thức khi còn nóng để tôm được ngon nhất nhé.

Tôm hùm thoảng mùi thơm của sả, hành tây cộng với mùi thơm vốn có chắc chắn sẽ khiến bạn mê đắm. Tôm không hề bị tanh hay nhạt thịt, mà vẫn giữ được vị ngọt tự nhiên của tôm. Bạn có thể chấm kèm cùng muối tiêu chanh hoặc muối ớt xanh để món ăn được ngon hơn.

3.3. Tôm hùm nướng phô mai bơ tỏi

Tôm hùm nướng phô mai tỏi. Nguồn: Internet

Tôm hùm nướng phô mai tỏi có vị béo ngậy của phô mai hòa quyện vào vị ngọt tự nhiên của thịt tôm tạo nên hương vị mê đắm lòng người. Nếu bạn là một tín đồ của phô mai thì bạn không thể bỏ lỡ món ăn này được. Thịt tôm săn lại, phô mai béo ngậy chảy bên trong, rắc thêm chút rau thơm cho tròn vị. Món ăn này thật tuyệt vời!

Đừng bỏ lỡ món ăn vô cùng hấp dẫn này nhé.

3.4. Tôm hùm nướng bơ tỏi

Tôm hùm nướng bơ tỏi có hương vị vô cùng đặc biệt. Vị bơ béo thơm cộng với vị tỏi thơm nhẹ làm kích thích vị giác của bạn. Thịt tôm nướng vừa tới, không bị quá khô. Thịt tôm ngọt, bơ béo ngậy, tỏi thơm giòn. Quả thật là một món ăn xuất sắc.

Tôm hùm nướng bơ tỏi. Nguồn: Internet

3.5. Cháo tôm hùm

Đây là một món ăn phù hợp cho trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai và người già. Cháo tôm hùm có rất nhiều chất dinh dưỡng mà lại dễ ăn, nhẹ bụng. Từng hạt cháo bung mềm cộng với vị ngọt thanh của tôm, tất cả tạo nên một bát cháo đầy đủ hương vị, hấp dẫn vô cùng.

Món ăn rất phù hợp để làm bữa sáng hoặc bữa phụ.

Cháo tôm hùm. Nguồn: Internet

Trên đây là cách bảo quản tôm hùm tươi sống lâu nhất cũng như một số món ăn thơm ngon từ tôm hùm mà bạn nên biết. Hi vọng rằng các bạn sẽ áp dụng thành công những công thức trên đây để cùng trổ tài với gia đình nhé. Chúc các bạn thành công.


Nhận xét